วันอาทิตย์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2552

ทำอย่างไรจึงจะมองโลกในแง่ดี?

การมองโลกในแง่ดีดีกว่าการมองโลกในแง่ร้าย
แต่ทั้งดีและร้ายก็เป็นของคู่กัน
ทั้งสองส่วนนี้อยู่ภายใต้กฏของธรรมชาติ
ลองที่จะฝึกมองโลกตามความเป็นจริงดีกว่า
เราจะเห็นว่าสรรพสิ่งที่กำลังปรากฏขึ้น
เป็นของที่ทนอยู่ได้ยากทั้งสิ้น
มันเกิดขึ้น ทนอยู่ได้ยาก(มีความเสื่อม) และจบลง(สลายไป)
ถ้าเรามองทุกอย่างเป็นจริงอย่างนี้
เราก็จะไม่คิดดี คิดร้าย
เราจะมีอิสระในมุมมองของเราที่เปิดกว้าง
และใจมีที่ว่างพอจะละจากการยึดมั่นถือมั่น
เป็นการฝึกความมั่นคงทางใจ
ที่จะมีชีวิตอยู่เหนือดีและร้าย (ไม่ยึดเลย)
ทุกคนทำได้ ไม่ใช่เรื่องของนักบวช
ถ้าจะเปิดใจของเราที่จะฝึกมองวิถีชีวิตของเราอย่างมีสติ
เราจะพบว่า เมื่อเราทอดสะพานแห่งสติ
ชีวิตของเราจะทุกข์น้อยลง จงมองโลกตามความเป็นจริง
ที่เห็นว่าสรรพสิ่งทั้งหลาย อยู่ภายใต้กฏธรรมชาติ...

เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และจบลง


บทความจาก หนังสือสาวิกา จัดทำโดย เสถียรธรรมสถาน

Car Games
Spongebob Games
Free Hidden Object Games
Pool Games
Disney Channel Com Games
That'S So Raven Cool Games
Drinking Card Games
Free Fighting Games On The Web
Free Monopoly Game Downloads
Wii Virtual Console Games

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น